Sunday 22 July 2012

ข้อมูลเกาะเสม็ด

ข้อมูลเกาะเสม็ด

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด หรือ เกาะแก้วพิศดาร ในตำนานของสุนทรภู่ มีความยาวประมาณ 7 กิโลเมตร มีความกว้างบางแห่งน้อยกว่า 1 กม.อยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพ ประมาณ 6.5 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25-40 นาที ขึ้นอยู่กับการเดินทางด้วยเรือเร็วหรือเรือโดยสารขนาดใหญ่ จัดเป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งผสมหมู่เกาะในทะเล ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลของอ่าวไทยฝั่งตะวันออก มีภูมิประเทศประกอบด้วยภูเขาหิน แกรนิต บริเวณเขาเปล็ดและเขาแหลมหญ้า ส่วนภูมิประเทศของเกาะเสม็ด ประกอบด้วยภูเขาและเนินเขาเตี้ยๆ ด้านทิศตะวันตกของเกาะมีความลาดชันมาก ส่วนด้านทิศตะวันออกมีความลาดชันน้อย และมีหาดทรายยาวต่อเนื่อง ตลอดแนวในลักษณะของอ่าวที่ต่อเนื่องกัน ทางตอนกลางของเกาะจะเป็นเนินเขาไม่สูงมากนัก มีที่ราบ ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านเรือน อยู่ตามริมฝั่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ทางด้านทิศเหนือและทิศตะวันออก บริเวณปลายแหลมด้านทิศใต้มีเกาะเล็กๆ อยู่ใกล้อีก 3 เกาะ คือ เกาะจันทร์ เกาะสันฉลาม และเกาะหินขาว นอกจากนี้ยังมีเกาะในทะเลใกล้ชายฝั่งรวม 8 เกาะได้แก่ เกาะปลายตีน เกาะเกล็ดฉลาม เกาะมะขาม เกาะกรวย เกาะกุฎี เกาะท้ายค้างคาว เกาะทะลุ และเกาะยุ้งเกลือ
ค่าบัตรเข้าอุทยาน เด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่  40 บาท The Entrance Fee To The Parks Forelgners is 1 Child 100 Bath  Adult 200 Bath.
สภาพภูมิอากาศ โดยทั่วๆไป อากาศเย็นและตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 20 กว่าองศาเซนเซียส สัตว์ต่างๆที่พบเห็นได้ในเกาะเสม็ดมีอยู่ประมาณ 100 กว่าชนิด เช่น กระจงหนู อีเห็น กระรอกหางแดง กระจ้อน กระแต ค้างคาว นกยางทะเล เหยี่ยวนกเขา นกนางแอ่นตาล นกนางแอ่นบ้าน นกแซงแซวหางปลา นกเอี้ยงสาริกา งูสิงหางลาย งูเขียวดอกหมาก ตะกวด ตัวเงินตัวทอง แย้ กิ้งก่า จิ้งจกหางหนาม ตุ๊กแก จิ้งเหลน คางคก กบนา อึ่งอ่าง เขียด เป็นต้นในส่วนของทรัพยากรใต้ทะเล จะพบแนวปะการังในบริเวณรอบเกาะเสม็ด บริเวณหมู่เกาะกุฎี และบริเวณเกาะทะลุ แนวปะการังที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง อยู่ในบริเวณหินคันนา หินอ่าวไผ่ อ่าวเจ็ก อ่าวกิ่วหน้าใน เกาะจันทร์ เกาะปลายตีน เกาะกุฎี และเกาะทะลุ ความหลากหลายของสัตว์ทะเลที่พบได้แก่ ปะการังโต๊ะ ปะการังพุ่มไม้ ปะการังโขด ปะการังสมอง ปะการังเห็ด ปะการังอ่อน ปะการังถ้วยส้ม ฟองน้ำครก เม่นหนามดำ ปลิงทะเล เต่าตนุ ดอกไม้ทะเล ปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อลายแปดเส้น ปลาโนรีครีบยาว ปลาสินสมุทรลายน้ำเงิน ปลานกแก้ว ปลานกขุนทอง ปลาอมไข่ ปลากล้วยฟ้าหลังเหลือง ปลากะรัง ปลาสีกุน ปลาโมง ปลาบู่ ปลากะตัก ปลาเห็ดโคน หอยมือเสือ หอยนมสาว หอยเบี้ยเล็ก หอยเต้าปูน หอยตลับหอยหนาม ปูลม และปูใบ้ เป็นต้น  
                   
เกาะเสม็ดใน ตำนานของกวีเอก สุนทรภู่ เรียกกันว่าเกาะแก้วพิศดาร ซึ่งมีตำนานเล่าขาน สืบเนื่องกันมาในพงศาวดารเรื่อง พระอภัยมณี หากเอ่ยชื่อตัวละคร ต่างคนก็คงจะเคยได้ยิน เช่น นางผีเสื้อสมุทร,นางเงือก,สุดสาคร รวมทั้งม้านิลมังกร รายละเอียดต่างๆ สามารถสืบหาได้ไม่ยาก  เกาะเสม็ด ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทย ท้องที่ตำบลบ้านเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง อยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพ ประมาณ 6.5 กิโลเมตร อยู่ในเขตพื้นที่ของ  กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ ซึ่งได้รับมอบมาจากกองทัพเรือ  ในการเข้าควบคุม-ดูแล เพื่อจัดตั้งเป็น วนอุทยานแห่งชาติทางทะเล   เกาะเสม็ดได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 34 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2524 ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ หน้า6 เล่ม 98 ตอนที่162 ออกในพระราชกฤษฏีกา ว่าด้วยการกำหนดให้เป็นบริเวณ อุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมตั้งแต่ เกาะจันทร์ เกาะหินขาว เขาแหลมเทียน เขาเปล็ดเกาะกฎี เกาะท้ายค้างคาว เกาะกรวย เกาะมะขาม เกาะเกล็ดฉลาม เกาะปลายตีน เกาะยุ้งเกลือ เกาะทะลุ เกาะสันฉลาม เกาะเขาแหลมหญ้า และหาดแม่รำพึง โดยตั้งชื่อว่า อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด
เกาะเสม็ด มีพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 3,125 ไร่ ยาว 7 กิโลเมตร กว้างประมาณ 2.5 กิโลเมตร (บางแห่งแคบมาก เช่นจุดชมพระอาทิตย์ตกดิน หลังอ่าวลุงดำ มีความกว้างไม่ถึง 300 เมตรด้วยซ้ำ) ความสุงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 108 เมตร เกาะเสม็ด ประกอบด้วยภูเขาและเนินหินเตี้ย ๆ พันธุ์ไม้ที่พบส่วนใหญ่ มีต้นข่อย ต้นหูกวาง ต้นเทียน ต้นเสม็ดขาว ต้นเสม็ดแดง ต้นมะกอก (ที่ใช้ทำส้มตำ คาดว่าเกิดจากนักท่องเทียวทิ้งเมล็ดไว้) ส่วนสัตว์ต่างๆที่พบเห็นโดยทั่วไป ก็มีกระรอก นกเงือก นกเอี้ยง กาเหว่า นกแซงแซวเป็นต้น ส่วนปะการังและสัตว์ทะเล ก็มีปะการังโต๊ะ ปะการังโขด ปลาการ์ตูน เต่าตนุ อันหลังนี่ ผู้เขียน (น้าแมง) เจอเข้ากับตัว ตอนไปยืนตีกระมงชายฝั่ง ทางอ่าวประการัง ตัวใหญ่มาก ประมาณเกือบๆจะ 1 เมตรเลยทีเดียว.

ทิศตะวันตกของเกาะมีความลาดชันมาก มีที่พักตากอากาศเพียงแห่งเดียว คือที่บริเวณอ่าวพร้าว ส่วนด้านทิศตะวันออกมีความลาดชันน้อย และมีหาดทรายหลายแห่ง วางตัวเรียงรายตามแนวทิศเหนือจดทิศใต้ ไล่ตั้งแต่ แหลมน้อยหน่า อ่าวน้อยหน่า อ่าวกลาง อ่าวป่าช้า แหลมใหญ่ หาดทรายแก้ว หาดหินโคร่ง หาดคลองไผ่ อ่าวพุทรา อ่าวไผ่ อ่าวทับทิม อ่าวนวล อ่าวช่อ อ่าวคอก อ่าววงเดือน อ่าวแสงเทียน อ่าวลุงดำ อ่าวหวาย อ่าวกิ่วหน้านอก อ่าวปะการัง อ่าวกะรัง อ่าวกิ่วหน้าใน ซึ่งแต่ละอ่าวก็จะมีรีสอร์ท บ้านพัก ร้านอาหาร บริการต่างๆ ไว้คอยรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ที่เดินทางมาพักผ่อน แทบจะทุกๆอย่างเลยทีเดียวซึ่ง

ที่มา : http://www.samedlife.com/

No comments:

Post a Comment